How to ส่งอีเมล์ขอบคุณหลังการสัมภาษณ์งาน


การส่งจดหมายหรือโน้ตขอบคุณหลังการสัมภาษณ์งานดีอย่างไร?

มีสองคำง่ายๆ เลย คือคำว่าขอบคุณ ที่มันจะสามารถช่วยเพิ่มโอกาสให้คุณได้งาน



ทำไมเมล์หรือโน้ตขอบคุณจึงสำคัญ?

ทั่วๆไป การขอบคุณแสดงคือการแสดงมารยาท เมื่อเราได้รับบางสิ่งบางอย่าง อย่างเช่นการได้เพิ่มเงินเดือน หรือการได้รับของเล็กๆ น้อยๆ ก็ตาม 



จากการบันทึกของการศึกษาโดย iCIMS 63 เปอร์เซ็นของผู้รับสมัครงาน มีแนวโน้มจะรับผู้สมัครงานที่ขอเงินเดือนมากแต่มีการส่งเมล์หรือโน้ตขอบคุณมากว่าผู้สมัครที่ขอเงินเดือนน้อย แต่ไม่ส่งโน้ตหรือคำขอบคุณใดๆ  



นอกจากนี้ การติดตามงานเฉยๆ อาจทำให้คุณไม่ได้รับความน่าสนใจมากพอที่จะได้รับงานนั้นๆ


1.การส่งอีเมล์หรือจดหมายขอบคุณ เป็นความประทับใจพื้นฐานของผู้สัมภาษณ์  

2.ผู้ให้ผู้สัมภาษณ์ทราบว่าคุณตระหนักถึงทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล 

3.การขอบคุณเป็นการทำใหคุณได้รับความสนใจจากองค์กรและเป็นการเปิดโอกาสให้คุณได้รับงานใหม่อีกด้วย




การส่งโน้ตหรืออีเมล์แสดงให้เห็นถึงว่าคุณรู้จักมารยาททางธุรกิจด้านอื่นๆ ที่เหมาะสมอีกด้วย อย่างเช่นลูกค้าเข้ามาในห้องโดยไม่เคี้ยวหมากฝรั่งต่อหน้า CEO หรือการเปิดประตูให้คนอื่น , การมาถึงที่ประชุมตรงเวลาและการแต่งกายอย่างเหมาะสม





คุณควรติดตามอีเมล์ภายใน 24 ชั่วโมง ในการสมัครงาน เพราะผู้สัมภาษณ์งานยังจำคุณได้อยู่ และการเขียนอีเมล์นั้นควรสั้นๆ ไม่ควรยาวมากกว่า สองหรือสามย่อหน้า และอ้างอิงจากประเด็นของการสนทนา

.



Matt Ross , CEO และ Co-owner ของ The Slumber Yard กล่าวว่า เขาจำผู้สมัครคนหนึ่งได้ขึ้นใจ เพราะเขาได้กล่าวถึงบ้านเกิดของเขาแบบสั้นๆ แต่เป็นอะไรที่สุดยอดมาก ผู้สมัครคนนั้นจำเมืองเกิดของผมได้ เขาเขียนมันลงในอีเมล์ Follow up และเขาบอกว่าพี่ชายของเขาต้องผ่านเมืองนั้น เขาจะฝากพี่ชายของเขาซื้อเค้กจากจากร้านยอดนิยมที่นั้นด้วย ไม่เพียงแต่เขาโชว์ให้เห็นว่าเขาเป็นผู้ฟังที่ดี เขายังเหนือกว่าด้วยการทำการค้นหาข้อมูลอีกด้วย




แล้วจดหมายขอบคุณของคุณต้องมีอะไรบ้าง?



• ข้อมูลการติดต่อของคุณ

• วันที่

• ข้อมูลติดต่อของบุคคลที่คนเขียนถึง

• ข้อความทักทายอย่างเช่น เรียนคุณ พรประพันธ์

• เนื้อหาข้อความควรเรียบง่าย เข้าใจได้ง่ายอย่างตรงไปตรงมาและขอบคุณอย่างจริงใจ ไม่ต้องยาวมากกว่า 4 ย่อหน้า ควรตรวจสอบความถูกต้องและการเคาะเว้นวรรคให้ถูกต้องด้วยนะ

• อย่าลืมปิดท้ายด้วยว่า ขอแสดงความนับถือ 

• เซ็นชื่อดับกับด้วยลายเซ็นต์ (สำหรับการส่งจดหมายแบบกระดาษ)

• หากไม่ได้เขียนด้วยกระดาษคุณสามารถแนบลายเซ็น ที่คุณไปในด้านล่างอีเมล์ด้วย





เมื่อหลังจากการสัมภาษณ์เสร็จ คุณควรรีบเขียนจดหมายหรืออีเมล์ขอบคุณ มันจะช่วยให้คุณโดดเด่นมากกว่าคนอื่นๆ การเขียนเมล์ขอบคุณช่วยให้ผู้สัมภาษณ์ของคุณรู้สึกดีกับคุณมากขึ้น และมีโอกาสที่เขาได้รู้จักตัวตนของคุณได้มากขึ้นอีกด้วย





การส่งจดหมายขอบคุณ ในโลกที่เทคโนโลยีไปอย่างรวดเร็วนี้ มันสามารถสร้างการความโดดเด่นและการรู้กันมากขึ้น

 





 

วิธีการส่งจดโน้ตขอบคุณนั้นควรทำอย่างไรดี?



Amanda Augustine ผู้เชียวชาญด้านการให้คำแนะนำการหางาน กล่าวว่าการส่งอีเมล์ เป็นวิธีที่เลือกใช้ส่งโน้ตขอบคุณหลังการสัมภาษณ์ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายที่สุดเพราะ รวดเร็วและสามารถแนบลิงค์ ข้อมูลต่างๆเพื่อ การสัมพันธ์ในรอบต่อๆ ไปได้



Augustine แนะนำว่ามันสำคัญที่จะตรวจสอบวัฒธรรมขององค์กรว่าอะไรที่พวกเขาเป็น หากพวกเป็นบริษัทที่ใช้เทคโนโลยี การส่งอีเมล์อาจเป็นสิ่งที่เหมาะสมที่สุด 

แต่หากเป็นวัฒธรรมองค์กรแบบเก่า และดูล้าสมัยและดูเป็นแบบดั้งเดิมมากกว่า  การเขียนจดหมายขอบคุณทางไปรษณีย์ไปยังออฟฟิศ ก็คงจะเหมาะ 



“ผมชอบบันทึกที่เขียนด้วยลายมือ” Rachel Sutherland ผู้ก่อตั้ง Rachel Sutherland Communications กล่าว ทุกคนชอบรับจดหมาย หากคุณกำลังเขียนข้อความที่เขียนด้วยลายมือของคุณ วิธีการส่งของคุณขึ้นอยู่กับระยะเวลาของกระบวนการนั้น คุณต้องรีบเขียนและส่งบันทึกให้เร็วที่สุด หรือคุณอาจจะเขียนเป็นโน้ตขอบคุณสั้นๆ และฝากพนักงานในล็อบบี้ส่งมอบให้เร็วที่สุดก็ได้นะ





เนื้อหาความสำคัญในการเขียน มีความสำคัญมากกว่าวิธีการจัดส่ง ไม่ว่าจะเป็นอีเมล์หรือการเขียนด้วยลายมือ 

ซึ่ง Beverly Friedmann, content manager กล่าวว่า การ์ดที่เขียนด้วยลายมือนั้นเป็นเรื่องที่ดี แต่คุณจะไม่ค่อยเห็นมันในทุกๆ วันนี้หรอกนะ


 








องค์ประกอบต่างๆ ในจดหมายขอบคุณของคุณ



• แม้ว่าคุณจะส่งโน้ตถึงผู้สัมภาษณ์ที่ดูไม่ค่อยเป็นทางการเท่าไหร่ แต่การส่งโน้ตขอบคุณ ควรใช้รูปแบบที่เป็นทางการ

• การแสดงคำขอบคุณที่จริงใจ พร้อมข้อความสั้นๆ สำหรับความประทับใจ

• เตือนพวกเขาในสิ่งที่คุณแตกต่างจากคนอื่นในการสัมภาษณ์ ในสิ่งที่เขาคุยแค่กับคุณ แต่ไม่ได้คุยกับผู้สมัครคนอื่นๆ นี้เป็นสิ่งที่จะช่วยเตือนให้ผู้สมัครจำได้ว่าคุณคือใคร

• ยืนยันว่าคุณเหมาะสมกับตำแหน่ง

• ปิดท้ายด้วยการแสดงถึงความขอบคุณ




คุณไม่ควรใส่ข้อความที่มีใน Resume อยู่แล้วใส่ลงไปในข้อความโน้ตขอบคุณของคุณ เนื่องจากผู้สมัครได้อ่านประวัติของคุณแล้ว และสัมภาษณ์ไปแล้ว  แต่คุณควรจะสรุปคุณสมบัติของคุณที่เหมาะสมกับงานนี้มากกว่า และควรตรวจสอบข้อมูลให้ถูกต้องครบถ้วนด้วยนะ สักสองสามรอบเลยก็ดี ไม่ฉะนั้นจากความประทับใจอาจเปลี่ยนเป็นความไม่ประทับใจแทนได้



 






การส่งข้อความขอบุคณนั้นมันได้ผลจริงๆเหรอ?



มันสามารถบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษรได้อย่างดี

มีบางครั้งที่มีผู้สมัครที่สัมภาษณ์รอบแรกได้แย่มาก มักจะเกิดจากความตื่นเต้นและประหม่า แต่พวกเขาก็ใช้เวลาเขียนเพื่ออธิบายถึงความสนใจในตำแหน่งและบอกว่าเขามีคุณสมบัติที่ไม่เหมือนใคร 





มีบางครั้ง สมิธกล่าวเสริมว่า หากเขามีข้อความจากผู้สัมภาษณ์เขียนขอบคุณ เขาจะได้รับการเชิญกลับมาสัมภาษณ์อีก ซึ่งก็คล้ายๆ กันกับ Mr. Sutherland





 “ ฉันได้ฝึกงานที่วิทยาลัยในดีทรอยต์นิวส์เพราะฉันเขียนบันทึกขอบคุณคุณ” ซัทเธอร์แลนด์กล่าว "ฉันจะรู้ได้อย่างไรวันหนึ่งในห้องแถลงข่าวในฤดูร้อนนั้นบรรณาธิการบอกฉันว่าฉันเป็นคนเดียวที่เขียนคำขอบคุณ"



Augustine กล่าว่า การส่งข้อความขอบคุณไม่ได้เป็นการเพิ่มโอกาสในการได้รับงานอัตโนมัติ แต่อย่างไรก็ การยกเลิกหรือไม่ทำสิ่งเล็กน้อยนี้ อาจลดโอกาสในการได้รับข้อเสนอในงานใหม่ก็ได้นะ 



แม้ว่า Recruiter หรือ ผู้จัดการ จะไม่สนใจว่าผู้สมัครจะส่งข้อความขอบคุณหรือไม่ก็ตามแต่ ฉันไม่เคยได้ยินว่ามีใครสักคนในบริษัทหรือในองค์กรที่คิดว่า ผู้สมัครที่ส่งโน้ตขอบคุณนั้นดูน่าสงสารหรือดูไม่ดี 




"สวัสดีตอนบ่าย

ขอบคุณที่สละเวลาพูดคุยกับฉันเมื่อวานเกี่ยวกับตำแหน่งนักเขียนของพนักงานที่มีข่าวธุรกิจรายวัน

เป็นการประชุมที่สนุกกับคุณและฉันสนุกกับการเรียนรู้เกี่ยวกับงานและ บริษัท อย่างแท้จริง ฉันชอบฟังเกี่ยวกับการโหวต MVP ในสำนักงานของคุณเป็นอย่างมากมันเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการเพิ่มขวัญกำลังใจของพนักงาน!

หลังจากการสนทนาของเราฉันมั่นใจว่าทักษะของฉันในการเขียนเชิงธุรกิจและประสบการณ์ในฐานะผู้คัดลอกเป็นสิ่งที่เหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับโอกาสนี้ ฉันกระตือรือร้นมากเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการเข้าร่วมทีมของคุณและขอขอบคุณอย่างยิ่งในการติดตามขณะที่คุณก้าวไปข้างหน้าด้วยกระบวนการจ้างงาน

หากคุณต้องการข้อมูลเพิ่มเติมโปรดอย่าลังเลที่จะติดต่อฉันทางอีเมลหรือโทรศัพท์ ขอขอบคุณอีกครั้งและฉันหวังว่าจะได้รับการติดต่อจากคุณในอนาคตอันใกล้

ด้วยความเคารพ,



Nicole Taylor"

 




"เรียนคุณสมิธ

ฉันอยากจะขอขอบคุณที่สละเวลาพูดคุยกับฉันเมื่อวานนี้เกี่ยวกับตำแหน่งผู้จัดการสื่อโซเชียลใน Business News Daily

ฉันมีความสุขมากที่ได้พบคุณและเรียนรู้เพิ่มเติมว่าทีมของคุณมุ่งหน้าไปทางไหน จากการสนทนาของเราดูเหมือนว่าคุณจะมีปีที่น่าตื่นเต้นมากในการปรับปรุงไซต์และการขยายฐานลูกค้า

ด้วยทีมงานในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่สำคัญฉันชอบที่จะให้ยืมประสบการณ์และทักษะของฉันเพื่อช่วยให้ทีมสร้างฐานลูกค้าที่แข็งแกร่งและการปรากฏตัวของโซเชียลมีเดียโดยเฉพาะการนำเลนส์ที่มีเอกลักษณ์ของฉันมาเป็นนักการตลาด .

ฉันหวังว่าจะพูดเพิ่มเติมกับคุณและทีมของคุณเพื่อดูว่าฉันจะสามารถช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมายของคุณได้อย่างไร ถ้าเราเป็นคู่ที่ดีฉันจะตื่นเต้นมากที่ได้มีโอกาสทำงานร่วมกัน

ขอแสดงความนับถือ



Nicole Taylor"




ใช้เวลาในการเขียนจดหมายนี้ของคุณ หลีกเลี่ยงการ คัดลอกและวางตามพื้นฐานของแบบฟอร์มทั่วไป เพราะผู้สัมภาษณ์จะรู้แบบฟอร์มนี้เป็นอย่างดี และในทางกลับกันมันอาจส่งผลไม่ดีต่อคุณเท่าไหร่หนัก



หลังจากคุณส่งอีเมล์ คุณควรดูกล่องข้อความขาเข้าของคุณไว้ย่าตื่นต้น หากไม่ได้รับข้อความตอบกลับใดๆ มันเป็นเรื่องปกติที่คนในบริษัทจะใช้เวลาอยู่นิดหนึ่งในการอ่านอีเมล์หรือจดหมาย หากผ่านไปหลากวันหรือหลายอาทิตย์ คุณอาจจะติดตามอย่างสุภาพเพื่อติดตามผลหรือการตัดสินใจของบริษัท



อย่างไรก็ตามอย่าใช้สิ่งนีโจมตีกล่องข้อความของผู้จัดการฝ่ายบุคคล ควรเว้นระยะในการส่งอีเมล์ไม่เกินสองครั้ง และหากไม่ได้รับการตอบกลับ โปรดรับรู้ไว้ว่าคือการปฎิเสธ และคณต้องก้าวเดินต่อไป




อ่านบทความต้นฉบับได้ที่

https://www.businessnewsdaily.com/5578-sample-thank-you-letters.html


  • Share this post!