5 เคล็ดลับการรับมือกับเพื่อนร่วมงานจอมขี้เกียจ


“เพื่อนร่วมงานจอมขี้เกียจ” คนประเภทนี้ไม่ว่าคุณจะทำงานที่ไหน ก็คงต้องเจออย่างน้อยสักคน พวกเขามักจะมาทำงานสาย, กลับมาทำงานต่อหลังจากช่วงพักเลท รวมถึงกลับบ้านเร็ว โดยจะมีข้อแก้ตัวต่างๆมาอธิบายพร้อมคำขอโทษเสมอ แต่คำขอโทษมันจะไปมีประโยชน์อะไร ถ้าสุดท้ายก็ยังทำตัวแบบเดิมซ้ำๆ และนี่คือ “5 เคล็ดลับการรับมือกับเพื่อนร่วมงานจอมขี้เกียจ” ตั้งแต่การแก้ปัญหาเบื้องต้นด้วยตัวคุณเอง ไปจนถึงรายงานให้ผู้จัดการทราบเรื่อง 

 

5 เคล็ดลับการรับมือกับเพื่อนร่วมงานจอมขี้เกียจ 

1. รู้จักควบคุมตัวเอง:

ถึงการกระทำของเพื่อนร่วมงานจอมขี้เกียจจะน่ารำคาญ แต่ถ้ามันเป็นเพียงปัญหาเล็กๆน้อยๆ ก็อย่าได้ไปใส่ใจให้เสียความรู้สึกเลย แต่ถ้าไม่ใช่คุณก็ต้องหาทางจัดการ อีกอย่างที่สำคัญก็คือ ห้ามคิดว่า “ในเมื่อเขาไม่ทำ งั้นเราก็ไม่ทำบ้างสิ” การกบฎเล็กๆน้อยๆนี้ จะทำให้คุณตกที่นั่งลำบาก เพราะแทนที่งานในส่วนของคุณจะเสร็จ มันก็จะไม่เสร็จ สรุปคือเป็นการทำให้ปัญหามันใหญ่ขึ้นกว่าเดิม



2. อย่าทำงานแทนคนขี้เกียจ 

ไม่ว่าจะเป็นการคว้างานของเพื่อนร่วมงานจอมขี้เกียจมาทำเอง หรือยอมช่วยทำงานให้ตามที่โดนขอร้องมา เราก็ไม่ควรทำ ต้องรู้จักปฏิเสธให้เป็น และไม่แบกงานไว้ที่ตัวเองมากไป เพราะจะเป็นทั้งการทำให้เพื่อนร่วมงานติดนิสัยเสียๆนี้ และเป็นการเลี่ยงปัญหาโดยวิธียื้อเวลาออกไปจนมันกลายเป็นปัญหาที่แย่กว่าเดิม



3. คุยกับเพื่อนร่วมงานจอมขี้เกียจ:

ถ้ามั่นใจว่าคุณไม่ได้คิดไปเองและมันเป็นปัญหาจริงๆ ก็ให้คิดต่อว่า “ทำไมเขาถึงทำตัวแบบนี้กัน?” ในบางครั้งเพื่อนร่วมงานของคุณอาจจะแค่ต้องการคำแนะนำเล็กๆน้อยๆในการทำงาน เพื่อที่พวกเขาจะได้เข้าใจแล้วสามารถทำงานได้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากขึ้น แต่ถ้ายังไม่ได้ผล คุณก็ควรพูดคุยกันเป็นการส่วนตัวถึงปัญหาที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะด้วยการคุยกันตรงๆต่อหน้า ส่งอีเมล หรือใช้สื่อออนไลน์อื่นๆในการคุยกันก็ตาม ทั้งนี้ทั้งนั้นคุณควรที่จะพูดคุยกันด้วยเหตุผล ไม่ใช่อารมณ์ เพราะในบางครั้งปัญหาอาจจะเกิดจากการเข้าใจผิดกันเล็กๆน้อยๆก็ได้



4. พูดคุยกับใครสักคน:

ถ้าการพูดคุยกับเจ้าตัวไม่ได้ผล ก่อนที่คุณจะยื่นเรื่องร้องเรียนหรือขอคำปรึกษาจากภายนอก ลองคุยกับเพื่อนหรือพี่ที่ทำงานคนอื่นๆดู พวกเขาอาจจะมีมุมมองใหม่ๆที่ช่วยคุณแก้ปัญหาได้อยู่ก็ได้ โดยการพูดคุยนี้ไม่ใช่ว่าให้ไปนินทาหรือบ่นให้เขาฟัง การนินทาอาจทำให้คุณรู้สึกดีขึ้น แต่มันก็ไม่ใช่การแก้ปัญหาในระยะยาว เพราะคำนินทาพวกนี้มักจะไปเข้าหูคนถูกนินทาด้วย ซึ่งพวกเขาก็จะไม่พอใจ และทำตัวแย่ๆซ้ำเดิมวนไป ซึ่งนั้นไม่ได้เป็นผลดีกับตัวคุณเลย

 

5. รายงานผู้จัดการ:

ถ้าคุณได้ลองแก้ปัญหาด้วยตัวเองแล้ว แต่เพื่อนร่วมงานไม่ฟัง หรือบอกว่าคุณไม่มีอำนาจที่จะมาบอกว่าอะไรที่เขาควรทำ ถ้าอย่างนั้นก็ให้เอาปัญหาไปบอกคนที่มีอำนาจนั้นเลย ถึงจะไม่ควรนำเรื่องปัญหาความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลไปคุยกับผู้จัดการก็ตาม แต่บางครั้งมันก็เลี่ยงไม่ได้จริงๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าความขี้เกียจของพวกเขาส่งผลกระทบต่อธุรกิจ โดยก่อนที่จะเข้าไปรายงานผู้จัดการ คุณต้องแน่ใจก่อนว่าคุณมีหลักฐานพร้อม เพื่อให้เห็นถึงปัญหาจากการกระทำของเพื่อนร่วมงานจอมขี้เกียจอย่างชัดเจน


  • Share this post!